Lượt xem: 148
Long Phú với công tác gia đình
     Công tác gia đình trong năm 2018 trên địa bàn huyện Long Phú tiếp tục được sự quan tâm của các ngành, các cấp trong duy trì các mô hình xây dựng gia đình tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phòng, chống có hiệu quả bạo lực xảy ra trong phạm vi gia đình. Trên nền cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, hoạt động của công tác gia đình ở các địa phương trong huyện vừa đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, vừa triển khai thực hiện các nội dung cụ thể, nhất là ở các xã xây dựng nông thôn mới, phong trào này ngày càng góp phần tích cực xây dựng nhân cách con người cả về tư tưởng, đạo đức, tình cảm, lối sống hướng đến gia đình ấm no, hòa thuận, tiến bộ và hạnh phúc. Theo đó, các cấp đã công nhận 24.979 hộ gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 88,72%.
      Công tác gia đình tập trung vào các nội dung cơ bản là : Thực hiện bình đẳng giới, chăm sóc người cao tuổi, trẻ em. Theo đó, vai trò của phụ nữ trong gia đình ngày càng được nâng lên. Thời gian tham gia công việc gia đình của nam giới ngày càng nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn trong lao động gia đình, chăm sóc trẻ em và người cao tuổi. Phụ nữ có điều kiện hơn để học tập, công tác và có thời gian chăm sóc sức khỏe. Song song đó, các ngành chủ quản còn kết hợp với các địa phương đẩy mạnh hoạt động phòng, chống bạo lực và giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Các mô hình phòng, chống bạo lực đã được triển khai trong các năm qua, được nhân rộng và duy trì 15 câu lạc bộ gia đình bền vững, có khoảng 230 thành viên ở 15 ấp được sinh hoạt định kỳ; 61 ấp được triển khai và duy trì mô hình giáo dục đạo đức, lối sống. Đồng thời, toàn huyện thành lập được 11 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, 23 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng và 11 đường dây nóng để kịp thời ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các vụ bạo lực gia đình xảy ra. Nhờ vậy, trên 90% nạn nhân bị bạo lực gia đình được phát hiện trong năm 2018 đã được tư vấn pháp lý về sức khỏe, được hỗ trợ chăm sóc tại cơ sở y tế và được trợ giúp kịp thời.

      Điểm nhấn của công tác gia đình là ngành chủ quản phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức các hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo phụ nữ và nhân dân tham gia. Các hoạt động này nhằm tôn vinh, biểu dương các gia đình hạnh phúc, tiêu biểu, gương mẫu, con cháu thảo hiền, anh em hòa thuận, sống có văn hóa và có trách nhiệm với gia đình. Đồng thời, động viên, khuyến khích mọi người, mọi gia đình và xã hội có những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực trong xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện bình đẳng giới, đồng lòng vượt nghèo khó, nuôi dạy con tốt.

 Chú thích ảnh: UBND xã Long Đức khen thưởng cho các gia đình văn hóa tiêu biểu.


      Trong năm, ngành chủ quản tổ chức liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu và họp mặt nhân ngày Gia đình Việt Nam có 60 gia đình tham gia. Ngoài việc tham gia các phần thi của liên hoan, 12 gia đình và 08 tập thể được khen thưởng. Các sự kiện này nhằm tạo điều kiện cho các gia đình văn hóa tiêu biểu giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, bổ sung kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, giữ gìn sự gắn kết và nâng chất lượng mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Các gia đình tìm được tiếng nói chung. Sự đồng thuận mạnh mẽ trong phát huy những giá trị truyền thống, văn hóa của gia đình Việt Nam, nâng cao vai trò, tầm quan trọng của gia đình trong sự nghiệp phát triển đất nước, huyện nhà, thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng, xã hội đến việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững trong gia đình hiện nay.

      Tuy nhiên, công tác gia đình trên địa bàn huyện Long Phú hiện nay còn nhiều trở ngại và đang đối mặt nhiều thách thức; môi trường gia đình chưa được bảo vệ tốt, tệ nạn xã hội đã và đang có nguy cơ xâm nhập vào gia đình, nạn bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em vẫn còn diễn ra là nổi lo của gia đình và toàn xã hội.

      Vì vậy, năm 2019, huyện Long Phú tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, bình đẳng đi đôi với duy trì các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, giáo dục đạo đức, lối sống nhằm ngăn chặn có hiệu quả hơn tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình và có biện pháp bảo vệ tích cực trẻ em, hạn chế thấp nhất tình trạng bị xâm hại.

                                                                                         Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 74
  • Hôm nay: 433
  • Trong tuần: 5 103
  • Tất cả: 1893852
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.